THANH REN, BULONG VÀ HIỆN TƯỢNG RỖ REN

THANH REN, BULONG VÀ HIỆN TƯỢNG RỖ REN

Ren của bất kì loại bulong nào cũng có vết xước do tác động của những yếu tố bên ngoài, nhất là các sản phẩm có chi tiết nhỏ, khó quan sát như kết cấu ren trong bulong, thanh ren, ty ren... Các loại vật liệu này có mối quan hệ với toàn bộ hệ thống. Rỗ ren chính là một trong những hiện tượng làm vỡ liên kết trong các kết cấu công trình.

Rỗ ren ở bulong, thanh ren:

Hiện tượng rỗ ren là lỗi xảy ra trong quá trình gia công, sản xuất các loại vật tư hoặc do một tác nhân môi trường hay  bản thân sản phẩm gây phá hủy lớp oxit bảo vệ… Rỗ ren xuất hiện khi hàn nguội, bề mặt của thanh ren, đinh vít, bu lông… chịu áp lực mạnh. Bề mặt ren có thể không thấy rõ nhưng khi đưa vào hoạt động, các kết cấu sẽ không ăn khớp hoặc kết hợp được với nhau do một đoạn ren nhỏ bị đứt gãy.

Tác hại của rỗ ren:

Nếu rỗ nhỏ, phần ren bị tổn hại có thể không ảnh hưởng nhiều, vẫn có thể tháo rời các kết cấu ren.

Nếu trường hợp nghiêm trọng , rỗ ren làm cho bu lông, đai ốc dính chặt lại, không thể tháo được. Một khi có hiện tượng rỗ mà vẫn xiết chặt, ốc vít có thể trượt ren. 

Các biện pháp khắc phục rỗ ren:

-Bôi trơn cho bu lông, đai ốc, thanh ren bằng dầu, nhớt là biện pháp hiệu quả nhất. Dầu, nhớt góp phần làm giảm ma sát, nguyên nhân quan trọng dẫn đến hiện tượng rỗ ren.

-Nhiệt có tác động mạnh mẽ khi xảy ra hiện tượng rỗ ren. Việc lắp đặt ốc vít đã có khả năng gây ra nhiệt do tạo ra ma sát. Tăng tốc trong khi cài đặt sẽ làm tăng ma sát ( sức nóng) giữa các ren. Tốc độ vặn cờ lê chậm lại sẽ góp phần giảm quá trình rỗ ren.

-Kết hợp các bộ phận của cùng một hợp kim dễ bị rỗ ren hơn là khác nguyên liêu. Tuy nhiên không phải thép không gỉ  là có thể kết hợp với nhau. Ví dụ, dòng đai ốc SS400 có thể dùng được với dòng đinh vít SS316, nhưng về tổng thể điều này sẽ làm giảm tính ăn mòn nói chung.

-Bề mặt cấu tạo quá trơn nhẵn dẫn đến chống ma sát kém. Ren tiện có bề mặt mượt mà hơn so với ren cắt nên độ ma sát kém hơn.

Bài liên quan

Top